Sunday, June 12, 2011

เรื่องน่ารู้ของแว่นกันแดด (To know about Sunglasses)

เรื่องน่ารู้ของแว่นกันแดด (To know about Sunglasses)

ในปัจจุบันนี้มีแว่นกันแดดวางขายกันเกลือน ตั้งแต่ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ จนถึงตลาดนัดข้างบ้าน ราคาก็ต่างกันเหลือหลาย ตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ จนถึงหลักพันหลักหมื่น แล้วเราจะมีวิธีเลือกซื้อแว่นกันแดดให้เหมาะกับตัวเราอย่างไรดี

เริ่มที่แสงแดดตัวการที่ทำให้เราต้องมีแว่นกันแดดก่อนแล้วกัน

แสงแดดนั้น มีรังสีชนิดหนึ่งที่เราคุ้นเคยกันดี ที่ชื่อว่ายูวี (Ultraviolet) อันเจ้ายูวีนี้ มันมีความสามารถในการทำลายสายตาของเรา (ไม่นับผิว) และเป็นสาเหตุในการเกิดโรคทางตา เช่น ต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก ซึ่งไม่ใช่ว่าจะเป็นกันทันทีนะ แต่มันจะเกิดแบบสะสม คือ มันจะค่อยๆทำลายไปเรื่อยๆ ดังนั้น การถนอมสายตาด้วยการใส่แว่นกันแดดจึงควรทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นพักๆ

ดังนั้น เป้าหมายของการใส่แว่นกันแดด(เพื่อสุขภาพตานะ ไม่ได้หมายถึงไว้เพื่อความเท่) คือ ป้องกันตาจาก ยูวี, แสงจ้า glare ที่เกิดจากการสะท้อนของแสงบนผิววัสดุที่มีความมันวาว (ทำให้ตาพร่าชั่วขณะ) รวมถึงเพิ่มความตัดกันcontrast ของการมองเห็นในแต่ละภูมิประเทศ ดังนั้น แว่นที่ดีจึงควรมีคุณสมบัติที่ว่าไว้ให้มากที่สุด

คราวนี้มาดูที่เรื่องของยูวี เราจะเห็นว่ามีคำว่า UV-A UV-B 400 UV Protection นั้น หมายถึงแว่นอันนั้นสามารถกรองแสงยูวี เอ ยูวี บี ได้ ส่วน 400 ยูวี หมายถึง กรองแสงยูวีได้ 100% ซึ่งไม่เกี่ยวกับสีของเลนส์ เพราะแสงยูวีเป็นแสงที่มองไม่เห็นด้วยสายตามนุษย์ ดังนั้น ถ้า 400 UV ติดที่ไหนละก็ น่าเลือกใช้ที่สุด และไม่อยากจะบอกว่า ไมเคิล คอร์ล แว่นแบรนดัง หรือ เฟอรากาโม่ (อันละเป็นหมื่น) กันยูวีได้แค่ 98.2% และ 98.7% แต่ซัน รันเนอร์ อันละ 200 บาท กันยูวีได้ 99%

The American National Standards (ANSI) กำหนดว่า แว่นที่เหมาะต่อกิจกรรมกลางแจ้ง ควรป้องกันยูวีได้ 95% และกรองแสงได้ 60-90%

ในบ้านเรา พญ. ภัทนี สามเสน ม.มหิดล ได้ทดสอบคุณภาพของแว่นกันแดดที่วางขายตั้งแต่ราคา 200 จนถึงของแพงๆ พบว่า แว่นทั้งหมดผ่านเกณฑ์ของ ANSI เพราะถึงแม้ไม่สามารถกรองยูวีได้ 100% แต่ก็เกิน 95% ดังนั้น ของถูกก็ดีพอๆกับของแพงนะ

นอกจากนี้เราควรเลือกแว่นโดยดูที่วัสดุที่ใช้ทำเลนส์ เช่น แก้ว หรือพลาสติก ซึ่งถ้าเป็นพลาสติกจะเบาแต่ขูด ขีดเป็นรอยง่าย ต้องมีการเคลือบผิวกันรอยก็จะแพงขึ้นอีก
เลนส์ที่ดีต้องไม่ทำให้เกิดความบิดเบี้ยว หรือกระจายสีรุ้ง วิธีทดสอบโดยมองเลนส์ข้างหนึ่งที่วัตถุเป็นเส้นเช่นแนวกระเบื้อง แล้วขยับแว่นช้าๆ เลนส์ที่ดีต้องไม่ทำให้เส้นตรงคดงอขณะขยับแว่น

ส่วนสีของเลนส์นั้น เลือกตามการใช้งาน

สีชา หรือเทา ดำ เหมาะกับการใช้งานทั่วไป สีนี้จะช่วยให้มองเห็นโครงร่างต่างๆของวัตถุชัดเจน ในวันที่ท้องฟ้าขมุกขมัวมีหมอกจัด จะเหมือนไฟตัดหมอกของรถยนต์ ทำให้การมองเห็นของผู้สวมใส่ดีขึ้น
สีเหลือง หรือ ทอง เหมาะกับภูมิประเทศที่มี หิมะ
สีม่วงหรือกุหลาบ เหมาะกับ การเดินป่า ล่าสัตว์ กีฬาทางน้ำ

To know about Sunglassesสำหรับคนที่จำเป็นต้องเผชิญแสงจ้าเวลากลางวัน เล่นกีฬา ทำงานกลางแดด ควรเลือกแว่นกันแดดชนิดโพลารอยด์ เพราะมีคุณสมบัติป้องกันแสงสะท้อนผ่านเลนส์ ไม่ทำให้สายตาพร่ามัว และตัดแสงที่ทำมุม 45 องศาที่เข้ามากระทบตาได้ด้วย ไม่ทำให้เกิภาพลงตา เช่น เห็นน้ำบนพื้นถนน นอกจากนี้ยัง ลดความเข้มของแสง ป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อตาและประสาทตาอ่อนล้า ทำให้ไม่ง่วงนอน ถ้าต้องมองผ่านแสงจ้าๆเป็นเวลานานๆ

มีอีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ เวลาฝนตกถ้าใส่แว่นกันแดดจะช่วยให้การมองเห็นดีขึ้นด้วยนะ มีคนลองไปทำดูแล้ว บอกว่ามองชัดขึ้นจริงๆขอบอก

คงมีข้อมูลพอที่จะใช้ในการเลือกซื้อแว่นกันแดดได้แล้วซิ บางคนบอกว่าขอซื้อของแพงเถอะเพราะมันเบาและก็สวยถูกใจ เราก็ไม่ว่ากัน สำหรับบางคนที่นิยมความประหยัด ก็คงสบายใจได้กับของดีราคาถูกที่เลือกใช้ ข้อสำคัญขอให้ใช้มันกันแดดนะ อย่าเอาไปทำที่คาดผมก็แล้วกัน

ของแถมก่อนจาก ข้อพิจารณาในการเลือกซื้อแว่นกันแดดก็คือ ดูรูปหน้า และขนาดหัวของคุณเป็นหลัก แว่นกันแดดเล็ก ๆก็เหมาะกับคนหน้าเล็ก แว่นกันแดดใหญ่ๆ ก็เหมาะกับคนหน้าใหญ่

ใบหน้าทรงกลม
กรอบที่ใช้ควรจะทำให้ใบหน้าดูยาวและผอม ลองเลือกกรอบที่มีความกว้างเท่ากับหรือกว้างกว่าความกว้างของใบหน้า ให้มีความโค้งน้อยๆ เน้นทรงเหลี่ยมเพื่อเน้นมุมของใบหน้า ให้กรอบด้านบนอยู่สูงกว่าขมับ จะทำให้ใบหน้าดูยาวขึ้นยิ่งกรอบแว่นที่มีแถบเหนือหรือตรงกับคิ้ว ก็จะยิ่งจะทำให้รู้สึกว่าดวงตาอยู่สูงขึ้นกว่าเดิม หน้าคุณก็จะไม่เป็นซาลาเปาอีกต่อไป

ใบหน้ารูปเพชร
ใบหน้าทรงนี้จะมีโหนกแก้มที่กว้างหรือสูง และจะมีหน้าผากกับคางที่แคบแว่นกันแดดรูปไข่ช่วยท่านได้ มันจะช่วยทำให้มุมของใบหน้าดูซอฟท์ลง แต่คุณต้องมั่นใจว่าแว่นตาจะต้องไม่กว้างไปกว่าด้านบนของโหนกแก้มนะจ๊ะนอกจากนี้ แว่นทรงเหลี่ยมหรือแว่นไร้กรอบก็ช่วยได้เหมือนกัน

ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
ต้องพยายามอย่าใช้แว่นกว้างๆ ในใบหน้าคุณ เพราะจะทำให้หน้าคุณดูกว้างเข้าไปใหญ่ แต่แว่นทรงกลมหรือเหลี่ยมเหมาะ กรอบในแนวนอนจะต้องสั้น และในแนวตั้งจะต้องยาวด้วย

ใบหน้ารูปสามเหลี่ยม
ใบหน้าทรงนี้จะมีรูปคางที่แหลมและหน้าผากที่กว้าง แว่นที่เหมาะสมจะต้องเน้นที่บริเวณตา เช่น cat- eyes style โดยแว่นมุมบนจะต้องอยู่นอกใบหน้าและกว้างกว่าขากรรไกร คุณสามารถลองแว่นที่ทำด้วยโลหะที่ไม่มีกรอบล่าง กรอบที่ด้านบนที่เป็นแนวตรงก็ดูเหมาะ

ใบหน้ารูปเหลี่ยม
ใบหน้ารูปนี้จะเห็นขากรรไกรชัดรวมถึงหน้าผาก และโหนกแก้มที่กว้างเราต้องพยายามลดมุมของใบหน้า ด้วยการใช้แว่นสีอ่อน และมีความโค้งมาก ๆ เช่น cat-eye styles แว่นทรงวงรีแบบดั้งเดิมก็ใช้ได้

ใบหน้ารูปไข่
ถือว่าคุณโชคดีมากกก คุณสามารถเลือกแว่นกันแดดได้เกือบจะทุกสไตล์ ถ้าจะให้เริ่ดที่สุดก็ต้องเป็นแว่นทรงสี่เหลี่ยม ใช้กรอบสีอ่อน ๆ และที่สำคัญต้องเลือกแบบที่กรอบด้านบนอยู่สูงกว่าขมับด้วยนะ


info credit: http://red-shop.tarad.com/article-th-43401-เรื่องน่ารู้ของแว่นกันแดด.html

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...